e-Learning‎ > ‎Articles‎ > ‎

การช่วยเหลือตามบริบท (context-sensitive help)

posted Jun 18, 2016, 9:14 PM by Nuth Otanasap   [ updated Jun 18, 2016, 9:18 PM ]
การช่วยเหลือตามบริบท (context-sensitive help)
context-sensitive help ให้การช่วยเหลือผู้ใช้งานระบบโดยให้ข้อมูลการช่วยเหลือ โดยพิจารณาจากสิ่งที่ผู้ใช้กำลังทำ หรือกำลังใช้งาน ในขณะนั้น 
context-sensitive help เป็นการช่วยเหลือแบบออนไลน์ประเภทหนึ่ง ที่พิจารณาจากสถานะใด สถานะหนึ่ง ของซอฟต์แวร์เป็นการเฉพาะ ทำให้สามารถให้การช่วยเหลือตามสถานะที่เหมาะสมเข้ากับสถานะการนั้นๆ 
เมื่อเปรียบเทียบ context-sensitive help  กับการช่วยเหลือแบบออนไลน์ หรือคู่มือใช้ระบบแบบออนไลน์ ไม่จำเป็นต้อยเข้าไปยัง
แต่ละหัวข้อโดยตรง สถานะเดียวที่รองรับหรือสนับสนุนระบบื้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเน้นที่จะอธิบายเจาะลืก สถานการณ์เชิงลึก รวมถึงคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ด้วย 
context-sensitive help 
เป็นตัวช่วยที่สามารถติดตั้งใช้งานด้วยเครื่องมือโดยวิธีต่างๆ อาทิเช่น การอธิบายด้วย GUI widget หรือการแสดงผลเนื้อหาสมบูรณ์จากไฟล์ช่วยเหลือเป็นต้น 
นอกจากนี้โดยทั่วไปเราใช้วิธีการนี้เพื่อเข้าถึง context-sensitive help ด้วยการคลิกปุ่มใดๆ 
ด้วยวิธีนี้เราจะคลิกปุ่มวิดเจท (widget button) ปุ่มหนึ่งเพื่อแสดงผลการช่วยเหลือในทันที 
หรือด้วยวิธีการเปลี่ยนขนาดของตัวชี้ (pointer) ให้เป็นเครื่องหมายคำถาม หลังจากที่ผู้ใช้คลิก วิดเจท ข้อความการให้ความช่วยเหลือก็จะปรากฏขึ้น 
Context-sensitive help ส่วนมากถูกใช้ใน สภาพแวดล้อมการทำงานแบบ GUI แต่ไม่บังคับ อาจไม่มีก็ได้ 
ตัวอย่างเช่น 
- Apple's System 7 Balloon help ระบบแอปเปิ้ล 7 มี การช่วยเหลือแบบบอลลูน 
- Microsoft's WinHelp ไมโครซอฟต์มี วินเฮลป์ 
- OS/2's INF Help 
- Panviva's SupportPoint
- Sun's JavaHelp

ความช่วยเหลืออีกแบบที่เหมือนกันเรียกว่า ความช่วยเหลือแบบฝังตัว (embedded help) ซึ่งสามารถมารถคิดได้ลึกซึ้ง หรือ "deeper" เหมือน context-sensitive help
โดยทั่วไปเราสามารถขอคำอธิบายพื้นฐาน หรือคู่มือแบบคลิกได้โดย การรับรู้ถึงความต้องการความช่วยเหลือของผู้ใช้ หรือการเสนอให้ความช่วยเหลือหรือคำแนะนำตามแต่ละสถานะการ 
โดยต้องไม่สับสนระหว่าง ความช่วยเหลือแบบฝังตัว (Embedded help) กับ ซอฟต์แวร์วิชาร์ด (ตัวช่วยการดำเนินการ) 




Comments